วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลองชิมแบบ มันๆ กะ ข้าวมันไก่

       ทำข้าวมันไก่กันคะ   ตัวข้าวมันต้องนุ่มนวล เมล็ดไม่บาน และไม่แข็งจนเกินไป ความมันของข้าวพอดี ไม่ถึงขนาดเลี่ยน มีกลิ่นหอมของมันไก่ กระเทียม ขิง ผสมกัน จนได้รสหอมคะ ส่วนไก่ที่นำมาต้ม ต้องให้พอเหมาะกับเวลา หนังไก่ตึง เนื้อไก่มีสีขาวและไม่ยุ่ยด้วยคะ 

เครื่องปรุง วิธีทำข้าวมันไก่ 

   เลือกส่วนสะโพกหรืออกไก่ หรือไก่ทั้งตัวก็ได้คะแล้วแต่ชอบ ข้าวสาร สำหรับทำตัวข้าวมัน เกลือป่น ½ ช้อนชา ขิงฝานเป็นแว่น ๆ กระเทียมสับ 3 เล็กน้อย ผักชี แตงกวาลูกใหญ่ 1 ลูก น้ำเปล่า 7 ถ้วย เครื่องปรุงน้ำจิ้ม ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา เต้าหู้ยี้ 2 ก้อนเล็ก น้ำส้มสายชู 1 ½ ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ½ ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 3 ช้อนโต๊ะ ขิงสับ 3 ช้อนโต๊ะ พริกสด แล้วแต่ตามชอบ

1. นำไก่มาทำความสะอาด ตัดหนังส่วนที่เกินออกมา หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ เอาไว้เจียวน้ำมันกันทั้ง    ข้าวมัน เนื้อไก่ น้ำจิ้ม 
2. ปลอกกระเทียมและขิง นำไปล้างน้ำ นำกระเทียมมาสับ ส่วนขิงก็ฝานเป็นแว่นๆ 

3. ตั้งไฟเบา ๆ นำหนังไก่ที่หั่นไว้ไปเจียว ให้ได้น้ำมันออกมา หนังไก่จะเหลืองกรอบก็ตักหนังไก่ขึ้นมาให้หมด แล้วนำกระเทียมที่สับไว้ลงไปเจียวต่อให้ได้สีเหลืองหอม 

4. พอกระเทียมเหลือง นำน้ำมันกระเทียมเจียวใส่ลงไปในข้าวสาร ที่ซาวไว้เรียบร้อยแล้ว ต่อด้วยใส่ขิงฝานและเกลือป่นตามลงไป 

5. เปิดไฟแรงขึ้นอีกนิดหนึ่ง ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อพอประมาณ รอจนน้ำเดือด แล้วนำไก่ที่เตรียมไว้ลงไปต้ม จากนั้นลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ต้มไก่ไปเรื่อยๆ จนน้ำซุปเริ่มเดือด น้ำมันที่ลอยให้ตักมาใส่ในหม้อหุงข้าว 
6. นำข้าวที่แช่น้ำ กับน้ำมัน มาผัด ให้ได้กลิ่นหอมในกระทะ พร้อมด้วยกระเทียม หลังจากนั้นนำไปใส่ในหม้อหุงข้าว เติมน้ำซุปที่ต้มไก่ลงพอประมาณ 3 ถ้วย แล้วทำการหุงปกติคะ 

7. เปิดฝาหม้อต้มไก่ดูว่าน้ำซุปแห้งหรือไม่ ถ้าแห้ง เติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อต้มไก่อีกประมาณ 2 ถ้วย ต้มไก่ไปเรื่อยๆ ประมาณ 45 นาทีหรือจนไก่สุก แล้วยกขึ้นมาเลาะกระดูกออกคะ 

น้ำจิ่ม
วิธีทำน้ำจิ้ม 
   การทำน้ำจิ๋มไก่ก็ต้องรสเด็ดมาก ๆ ต้องมีรสชาติเค็ม เปรี้ยว หวาน พอเหมาะ ขิงต้องใช้ขิงแก่จึงจะหอมและเผ็ด กลิ่นและสีน่ารับประทานมากเลยคะ

1. นำกระเทียมและขิงมาซอยให้ละเอียด และพริกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ นำทั้งหมดมาผสมกัน ตีเนื้อให้นิ่ม แล้วจึงสับเป็นชิ้นๆ เตรียมไว้เสริฟ พร้อมข้าวมัน 

2. เติมเครื่องปรุงต่างๆ คือ เต้าหู้ยี้ น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว ซีอิ้วดำ น้ำส้มสายชูเล็กน้อย มาผสมเครื่องทั้งหมดให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ นำมาพร้อมเสริฟคะ วิธีเสริฟ 1 นำผักชีมาซอยให้ละเอียด ส่วนแตงกวาก็หั่นเป็นแว่นๆ
 
3. ปรุงรสน้ำซุปไก่ด้วยซีอิ้วขาวและน้ำตาลทราย ตักใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยพริกไทยป่นและผักชีซอย 


4. ตักข้าวใส่จาน ส่วนไก่ที่เลาะแล้ว หั่นไว้วางลงไปบนข้าว วางแตงกวาที่หั่นไว้ข้างๆ จัดรูปให้สวยงาม เท่านี้เองคะ ไปทานกันคะ.....^^ 

ข้าวมันไก่

 thank you ภาพจาก google


 
                             *********************** ><**********************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น